Tiếp nối thành công của Triển lãm Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên
được tổ chức tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2024, thực hiện Quyết
định số 1649/QĐ-BCT ngày 06/6/2025 về việc điều chỉnh, thay đổi nội dung
thực hiện đề án và bổ sung đề án thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến
thương mại năm 2025 (đợt 2), Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại)
(XTTM) phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Triển lãm Lễ hội trái cây
và nông sản, thực phẩm đặc sắc Việt Nam tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, cụ thể
như sau:
1. Mục tiêu: Quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp, thương
hiệu các mặt hàng trái cây, nông sản, thực phẩm đặc sắc của Việt Nam; Tăng
cường xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm nói chung và trái cây nói
riêng mà Việt Nam có thế mạnh và tiềm năng phát triển tại thị trường Trung
Quốc.
2. Quy mô Triển lãm: Khoảng 30-40 doanh nghiệp tham gia trưng bày;
bố trí mỗi doanh nghiệp 01 quầy hàng để trưng bày sản phẩm chuyên đề.
3. Thời gian tổ chức: Dự kiến từ ngày 27 đến ngày 28 tháng 9 năm 2025.
Thời gian Đoàn doanh nghiệp đi Trung Quốc để thực hiện Triển lãm: Dự kiến từ
ngày 25 đến ngày 29 tháng 9 năm 2025 (Thời gian có sự điều chỉnh so với công
văn số 2335 /XTTM-HTXT ngày 25 tháng 7 năm 2025 đã ban hành trước đây).
4. Địa điểm: Trung tâm phân phối bán buôn hàng hoá Hồng Tinh, tỉnh Hồ
Nam, Trung Quốc.
5. Ngành hàng tham gia: Trái cây, nông sản, thực phẩm đặc sắc các loại
của Việt Nam.
6. Đối tượng tham gia: Doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế được
thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành, trung tâm xúc tiến thương mại
địa phương, hiệp hội ngành hàng.
7. Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp:
- Các doanh nghiệp có năng lực sản xuất, kinh doanh mặt hàng trái cây,
nông sản, thực phẩm được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc; có khả năng
cạnh tranh, có năng lực xuất khẩu, sản phẩm có mẫu mã, các chứng nhận quốc tế
và chất lượng phù hợp với thị trường Trung Quốc;
- Nhân sự tham gia có đủ khả năng, nghiệp vụ tham gia các Triển lãm
quốc tế.
2
- Căn cứ thời gian nhận hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp, theo nguyên tắc
doanh nghiệp nào đăng ký trước được xem xét trước.
8. Chi phí
8.1. Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Triển lãm: Chi phí thuê
địa điểm, một phần chi phí thiết kế, dàn dựng Khu gian hàng chung và một phần
chi phí tuyên truyền quảng bá mời khách giao dịch.
8.2. Chi phí doanh nghiệp tự chi trả khi đăng ký tham gia Triển lãm
- 100% các chi phí xuất nhập cảnh, ăn, ở, đi lại…
- 100% chi phí liên quan đến hàng hoá như: các loại thuế, phí về hàng hoá
khi tham gia Triển lãm, chi phí vận chuyển…
- 100% chi phí tuyên truyền, quảng bá của doanh nghiệp và các chi phí
khác của doanh nghiệp.
- 100% chi phí dàn dựng quầy hàng đặc biệt của doanh nghiệp.
- Chi phí đóng góp xã hội hóa khác của doanh nghiệp: Một phần chi phí
tuyên truyền, quảng bá, mời khách, tổ chức giao thương, tư vấn sản phẩm tham
gia Triển lãm, dàn dựng quầy hàng và chi phí quản lý: 15.000.000 VNĐ/quầy
hàng (Mười lăm triệu đồng chẵn) (đã bao gồm VAT). Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến
thương mại và đầu tư thuộc Cục Xúc tiến thương mại (đơn vị cung cấp dịch vụ)
sẽ thu chi phí này của doanh nghiệp tham gia Triển lãm trong vòng 03 ngày sau
khi doanh nghiệp được lựa chọn tham gia Triển lãm và xuất hoá đơn cho doanh
nghiệp theo quy định.
- Ngoài ra doanh nghiệp phải chịu các chi phí khác nếu vi phạm nội quy
và quy định của Ban Tổ chức.
8.3 Đặt cọc để tham gia Triển lãm
- Số tiền đặt cọc: Doanh nghiệp đặt cọc 10.000.000 VNĐ/quầy hàng
(Mười triệu đồng chẵn) ngay khi nộp hồ sơ đăng ký tham gia.
Tài khoản chuyển tiền chi phí đóng góp xã hội hóa của doanh nghiệp nêu
và tiền đặt cọc tham gia Triển lãm:
- Tên tài khoản: Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và Đầu tư;
- Số tài khoản: 1056430612 tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ
phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) Địa chỉ: 11 Láng Hạ, Ba Đình,
Hà Nội;
- Nội dung chuyển tiền: [Tên doanh nghiệp] Triển lãm trái cây.
8.4 Phương thức hoàn trả chi phí đặt cọc
- Tiền đặt cọc của doanh nghiệp sẽ được hoàn trả sau khi kết thúc Triển
lãm trên cơ sở doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các trách nhiệm, nghĩa vụ tham
gia chương trình theo quy định của Ban Tổ chức và có văn bản đề nghị hoàn cọc.
- Trong trường hợp các doanh nghiệp đã được lựa chọn tham gia Triển
lãm nhưng hủy tham gia sau ngày 10 tháng 9 năm 2025 vì bất kỳ lý do nào hoặc
đã tham gia Triển lãm nhưng không thực hiện đầy đủ các trách nhiệm, nghĩa vụ
tham gia chương trình theo quy định của Ban Tổ chức sẽ không được hoàn trả
tiền đặt cọc. Phần chi phí này sẽ được Ban Tổ chức sử dụng để bù đắp chi phí đã
3
thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp thuê mặt bằng, dàn dựng gian hàng, trang trí tổng
thể, tuyên truyền quảng bá và các chi phí liên quan khác.
9. Các nghĩa vụ của doanh nghiệp khi tham gia chương trình:
- Hoàn thành hồ sơ đăng ký tham gia chương trình, nghĩa vụ về tài chính
và thực hiện nghiêm chỉnh nội quy và quy định của Ban Tổ chức;
- Sau khi kết thúc Triển lãm, trong vòng 15 ngày các doanh nghiệp tham
dự Triển lãm phải gửi báo cáo kết quả (theo mẫu 5) về Cục Xúc tiến thương mại.
10. Yêu cầu về hồ sơ đăng ký tham gia chương trình:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (sao y bản chính hoặc đóng dấu
đơn vị);
- Đơn đăng ký tham gia (mẫu 01 đính kèm);
- Danh sách nhân sự tham gia (mẫu 02 đính kèm);
- Cam kết tham gia chương trình (mẫu 03 đính kèm);
- Mẫu kê khai hàng hóa (Mẫu 04a, 04b đính kèm).
11. Thờ i hạn đăng ký tham gia: Trước ngày 25 tháng 8 năm 2025. Do
diện tích trưng bày sản phẩm có hạn, Cục Xúc tiến thương mại sẽ xem xét hồ sơ
đăng ký và thông báo chính thức tới các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia
trong thời gian sớm nhất.
Đăng ký tham gia tại đườ ng link:
https://forms.gle/xsRXDTDrij4YNaT66 hoặc quét mã QR tại:
Các đơn vị quan tâm đề nghị gửi hồ sơ về:
Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư
Địa chỉ: Tầng 6, số 20 Lý Thường Kiệt, P. Cửa Nam, Hà Nội;
Điện thoại: 024-39364792 (máy lẻ 105);
Liên hệ: chuyên viên Nguyễn Tuấn Ngọc (DĐ: 0868686776); Nguyễn Thị
Hường (DĐ:0835329688)
Email: ngtngoc75.vietrade@gmail.com; ketnoigiaothuong@gmail.com./.
Chi tiết